Chỉ số đường huyết sau ăn

Chỉ số đường huyết sau ăn Hãy cùng Thietbiyteaz giải đáp thắc mắc của các bạn trong bài viết dưới đây của chúng tôi nhé

Chỉ số đường huyết sau ăn

Chỉ số đường huyết trong máu là mức đo nồng độ glucose sau khi ăn, thường được đo sau 1 giờ hoặc 2 giờ từ khi ăn. Mức này có thể thay đổi theo thời gian trong ngày, đặc biệt sau bữa ăn khi cơ thể hấp thu lượng thức ăn chứa đường. Việc này có thể dẫn đến tăng chỉ số đường huyết.
Chỉ số đường huyết là thông số quan trọng để chẩn đoán, đánh giá và theo dõi người bệnh đái tháo đường trong quá trình điều trị. Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ tăng nguy cơ chỉ số đường huyết sau khi ăn. Những thực phẩm này thường chứa glucose được hấp thu nhanh bởi cơ thể, dẫn đến tăng đường huyết nhanh chóng sau khi ăn và giảm nhanh sau đó, điều này có hại cho sức khỏe và có thể gây ra nhiều bệnh lý tim mạch và thần kinh.
Ngược lại, các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, tức là chứa đường được chuyển hóa chậm, là lựa chọn tốt hơn vì chỉ số đường huyết sau khi ăn tăng dần và giảm chậm hơn, giúp duy trì nguồn năng lượng ổn định cho cơ thể và tránh tình trạng dao động đường huyết quá nhanh, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ.
Đối với người bệnh đái tháo đường, nên ăn các thực phẩm có đường chuyển hóa chậm (có chỉ số đường huyết thấp) hoặc có hàm lượng đường thấp để giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn và hỗ trợ quá trình chuyển hóa lipid, đặc biệt là đối với bệnh nhân đái tháo đường type 2.
Chỉ số đường huyết sau ăn
Chỉ số đường huyết sau ăn

Đường huyết sau ăn 2 tiếng

Các loại xét nghiệm đường huyết bao gồm:
– Đường huyết ngẫu nhiên: Mẫu máu có thể lấy vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.
– Đường huyết lúc đói: Mẫu máu được lấy sau ít nhất 8 đến 10 giờ sau bữa ăn.
– Xét nghiệm dung nạp glucose: Bệnh nhân uống 75g glucose và sau đó lấy mẫu máu vào các thời điểm sau 1 giờ và 2 giờ.
– HbA1c: Đo lượng đường huyết trung bình trong 3 tháng của bệnh nhân.
Giá trị bình thường của chỉ số đường huyết khác nhau đối với người khỏe mạnh là:
– Đường huyết ngẫu nhiên hoặc sau ăn 2 giờ < 140mg/dL hoặc 7.8 mmol/L.
– Đường huyết lúc đói: < 100mg/dL hoặc < 5.6 mmol/L.
– HbA1c: < 5.7%.

Kết luận

Kiểm tra đường huyết sau khi ăn là một xét nghiệm đánh giá sự tăng nồng độ glucose máu sau khi ăn ở người bình thường hoặc người mắc bệnh đái tháo đường. Xét nghiệm này giúp chẩn đoán sớm các tình trạng tăng đường huyết hoặc hạ đường huyết và đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp.
Sàng lọc đái tháo đường sớm có thể giúp người bệnh tránh được các biến chứng nghiêm trọng của bệnh này, bao gồm tăng đường huyết mãn tính gây tổn thương cho mắt, thận, thần kinh, tim mạch và mạch máu, cũng như tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và bệnh mạch máu ngoại biên.

Nguồn: Tham khảo Internet

Thông tin cần tư vấn truy cập thietbiyteaz.com để được hỗ trợ.